Bài toán cung khách sạn cho nhu cầu nghỉ dưỡng ở Đà Lạt

Đón 6 triệu khách mỗi năm, số lượng khách sạn tại Đà Lạt lại không bằng một góc nhỏ so với Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Theo thống kê từ Ngành du lịch Lâm Đồng, năm 2018, Đà Lạt đón gần 6 triệu khách tham quan. Con số này đưa Đà Lạt trở thành một trong những thành phố thu hút khách du lịch nhất Việt Nam, nhất là những dịp cao điểm vào lễ, Tết.

Giới bất động sản ước tính, với gần 6 triệu khách du lịch mỗi năm, lượng khách của Đà Lạt ngang bằng với Nha Trang, Đà Nẵng và gấp 3 lần Phú Quốc. Tuy nhiên, số lượng khách sạn cũng như lượng cung khách sạn hàng năm của điểm du lịch này lại không bằng một góc nhỏ của các thành phố trên.

Bốn năm qua, tại trung tâm Đà Lạt, chỉ có những dự án khách sạn với quy mô nhỏ lẻ khoảng vài chục phòng của các hộ kinh doanh xây dựng.

Dù được đánh giá cao về tiềm năng sinh lời, Đà Lạt chưa có nguồn cung khách sạn tương ứng. Lý giải về điều này, theo giới bất động sản có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, nếu như Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc mới chỉ được khai phá khoảng 10 – 20 năm trở lại đây, Đà Lạt đã được người Pháp phát hiện và biến thành nơi nghỉ dưỡng cách đây cả trăm năm. Vì vậy, đa số các quỹ đất đẹp gần như đã được khai thác.

Nguyên nhân thứ 2, theo các chuyên gia, việc xin cấp phép xây dựng dự án khách sạn quy mô tại Đà Lạt hầu như là rất khó khăn, do thành phố này hạn chế cấp phép cho nhà cao tầng vì e ngại phá vỡ cảnh quan.

“Đây cũng là cơ hội để các chủ đầu tư tiến vào thị trường, tận dụng nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch”, đại diện chủ đầu tư dự án Đà Lạt Travel Mall nhận định.

Đây là dự án khách sạn 3 sao vừa được mở bán cho các nhà đầu tư. Toạ lạc trên đường Phan Chu Trinh, Đà Lạt Travel Mall có quy mô 80 căn khách sạn. Mỗi căn có giá từ 1.2 tỷ, được trang bị đầy đủ nội thất sang trọng. 

Ở thời điểm hiện tại, dự án đã xây lên đến tầng 4  và dự kiến bàn giao vào tháng 9/2019, đơn vị chủ đầu tư cho hay. Khi đi vào vận hành, chủ đầu tư đưa ra mức cam kết lợi nhuận ở mức tối thiểu 8% mỗi năm cho khách hàng, thấp hơn so với các dự án đang được rao bán tại Nha Trang, Đà Nẵng.

“Giá cho thuê phòng Đà Lạt Travel Mall tính rẻ cũng được một triệu mỗi đêm. Với công suất khai thác phòng đạt 60% mỗi năm, nhà đầu tư cũng có thể thu về 216 triệu. Trừ đi mức chi phí vận hành 35% thì mức lợi nhuận mỗi căn hộ này thu về là 140 triệu. Sau khi chia cho đơn vị vận hành 20%, mỗi năm có thể nhận về 112 triệu đồng, tương đương 10% mỗi năm”, nhà đầu tư này tính toán.

Anh Hùng Anh khẳng định, mức lợi nhuận 10% này là mức lợi nhuận tối thiểu trong trường hợp tính giá thuê thấp nhất, công suất phòng thấp nhất và chi phí đầu tư, vận hành, bán hàng cao nhất.

“Với nguồn khách du lịch dồi dào, Đà Lạt Travel Mall kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán thiếu nguồn cung, hâm nóng phân khúc căn hộ khách sạn trên thị trường nghỉ dưỡng, đem đến cơ hội sinh lời cho những nhà đầu tư bất động sản khách sạn tại đây”, chủ đầu tư Đà Lạt Travel Mall bày tỏ.

Công ty CP Địa Ốc Tiềm Năng DNUPP, đơn vị vận hành dự án cho biết ngày 13/1 tới đây, đại diện phía đơn vị này sẽ chính thức có buổi lễ giới thiệu dự án và công bố chương trình vận hành đến các nhà đầu tư tại Trung tâm hội nghị Đà Lạt Palace.

Văn Diệp

Nguồn vnexpress: https://vnexpress.net/bai-toan-cung-khach-san-cho-nhu-cau-nghi-duong-o-da-lat-3863627.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *